ชื่อ สกุล |
: |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง |
ตำแหน่ง |
: |
ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ |
สังกัด |
: |
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
เบอร์โทร |
: |
080-544-2698, 074-200-300 ต่อ |
: |
janwiwat@gmail.com | |
ความเชี่ยวชาญ |
: |
การตลาด การจัดการ และการวิจัย |
การศึกษา
ระดับ |
วุฒิการศึกษา |
สาขาวิชา |
สถาบัน |
ปีที่สำเร็จ |
|||||
ปริญญาเอก | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | การจัดการ | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | 2555 | |||||
Certificate in PhD academic research program |
Management | Massey University, New Zealand |
2554 | ||||||
ปริญญาโท | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | การตลาด | มหาวิทยาลัยเกริก | 2542 | |||||
ปริญญาตรี | บริหารธุรกิจบัณฑิต | การตลาด | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ | 2538 |
ประสบการณ์ในการทำงาน (เรียงจากปัจจุบันไปอดีต)
ปี พ.ศ. |
สถานที่ทำงาน |
ตำแหน่ง |
|||
2543-ปัจจุบัน | มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ | ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรม | |||
2541-2543 | บริษัทเทรดดิ้งพลัส จำกัด | ผู้จัดการฝ่าย Promotion | |||
2539-2541 | บริษัทมัลติ เมดดิคอล ซีสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด | ผู้จัดการฝ่ายการตลาด | |||
2537-2539 | บริษัทฟาร์แล็ป เอนเตอร์ไพร์ม จำกัด | ผู้จัดการฝ่ายการตลาด | |||
2535-2537 | บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต มหาชน จำกัด | ผู้จัดการสาขานนทบุรี |
ผลงานวิจัย
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2543). การให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดของผู้เข้าพักโรงแรม | |
ในจังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่. | |
อภิรักษ์ สงรักษ์ สุชาติ อินกล่ำ สุกัญญา นิพัทธสัจก์ วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง และกอแก้ว แสงสีดำ. | |
(2546). การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนอุดหนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง และกอแก้ว แสงสีดำ. (2546). กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ในชุมชน | |
นาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนอุดหนุนจาก สกอ. | |
กอแก้ว แสงสีดำ และวิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2546). การโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว | |
ในชุมชนนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนสนับสนุนจากสกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2549). การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ | |
ของนักท่องเที่ยวบนพื้นที่เกาะมุก อ.กันตัง จ.ตรัง. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2550). การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพื้นบ้าน | |
สู่ตลาด OTOP: กรณีศึกษา ปลาเค็มตากแห้งของชาวบ้านหาดทรายขาว ต.นาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2551). การศึกษาความพึงพอใจต่อส่วนประสมการตลาดบริการและความ | |
ต้องการของนักท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2556).ตัวแบบสมการโครงสร้างของปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของ | |
นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่ออุทยานแห่งชาติทางบกในภาคใต้ของประเทศไทย. ได้รับทุน สนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2557). การพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ขนมก้านบัวของกลุ่มแม่บ้าน | |
เกษตรกรบ้านโป๊ะหมอ เทศบาลเมืองบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกอ. |
การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงาน
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง และพัฒนิจ โกญจนาท. (2555). Factors influencing tourist loyalty in tourism | |
sector. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 32(3), 231-243. | |
_____. (2555). อิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวในภาคการท่องเที่ยว. | |
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 32(4), 198-209. | |
_____. (2555, มกราคม). พฤติกรรมความภักดีของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา. เอกสารการ | |
ประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัย/สร้างสรรค์ระดับชาติและนานาชาติ “ศิลปากรวิจัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 5 : บูรณาการศาสตร์และศิลป์”, มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม. | |
_____. (2555, พฤษภาคม). ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวในภาคการ | |
ท่องเที่ยว. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติด้านการบริหารจัดการ ครั้งที่ 4, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สงขลา. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2556). พฤติกรรมความภักดีของนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลใน | |
ภาคใต้ของประเทศไทย. เอกสารการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัย/สร้างสรรค์ระดับชาติและนานาชาติ “ศิลปากรวิจัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 6 : บูรณาการศาสตร์และศิลป์” มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม. | |
_____. (2556). ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมความตั้งใจภายหลังการซื้อในภาคการ | |
ท่องเที่ยว. เอกสารการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัย/สร้างสรรค์ระดับชาติและนานาชาติ “ศิลปากรวิจัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 6 : บูรณาการศาสตร์และศิลป์” มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม. | |
_____. (2556, พฤษภาคม). ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อการร้องเรียนของนักท่องเที่ยว. | |
เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 4 “การวิจัยเพื่อพัฒนาสังคมไทย”, มหาวิทยาลัยหาดใหญ่, สงขลา. | |
_____. (2556). ตัวแบบสมการโครงสร้างของปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวชาว | |
ไทยที่มีต่ออุทยานแห่งชาติทางทะเลในภาคใต้ของประเทศไทย. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 33(3), 1-15. | |
_____. (2556). ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในภาคธุรกิจ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัย | |
หอการค้าไทย, 33(4), 89-102. | |
_____. (2557). ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร, 34(1), 31-50. | |
_____. (2557). ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนกับความภักดีของนักท่องเที่ยว. วารสารมหาวิทยาลัย | |
ศิลปากร, 34(2), 131-146. | |
_____. (2557, มีนาคม). รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม | |
ความตังใจภายหลังการซื้อของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่ออุทยานแห่งชาติทางทะเลในภาคใต้ของประเทศไทย. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติด้านการบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 1, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, สงขลา. | |
_____. (2557, มีนาคม). พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอุทยานแห่งชาติทาง | |
ทะเลในจังหวัดพังงา. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติด้านการบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 1, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, สงขลา. | |
_____. (2557, พฤษภาคม). ปัจจัยเหตุและผลของความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ | |
เขาน้ำค้าง จังหวัดสงขลา. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 “การวิจัยและพัฒนาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน”, มหาวิทยาลัยหาดใหญ่, สงขลา. | |
_____. (2557, พฤษภาคม). ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อส่วนประสมการตลาด | |
บริการในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 “การวิจัยและพัฒนาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน”, มหาวิทยาลัยหาดใหญ่, สงขลา. | |
Jankingthong, W., & Gonejanart, P. (2012). The relationships of factors affecting post-purchase | |
behavioral intentions in tourism sector. Silpakorn University Journal of Social Sciences, Humanities, and Arts,12(1), 72-90. | |
_____. (2012, January). Factors influencing tourist loyalty in tourism sector. Paper presented at | |
the Silpakorn University International Conference on Academic Research and Creative Arts : Integration of Art and Science, Silpakorn University, Nakhon Pathom, Thailand. |
ผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์แล้ว
อภิรักษ์ สงรักษ์ สุชาติ อินกล่ำ สุกัญญา นิพัทธสัจก์ วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง และกอแก้ว แสงสีดำ. | |
(2546). การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนอุดหนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง และกอแก้ว แสงสีดำ. (2546). กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ในชุมชน | |
นาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนอุดหนุนจาก สกอ. | |
กอแก้ว แสงสีดำ และวิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2546). การโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว | |
ในชุมชนนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับทุนสนับสนุนจากสกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2549). การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ | |
ของนักท่องเที่ยวบนพื้นที่เกาะมุก อ.กันตัง จ.ตรัง. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2550). การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพื้นบ้าน | |
สู่ตลาด OTOP: กรณีศึกษา ปลาเค็มตากแห้งของชาวบ้านหาดทรายขาว ต.นาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกอ. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2551). การศึกษาความพึงพอใจต่อส่วนประสมการตลาดบริการและความ | |
ต้องการของนักท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่. | |
วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง. (2556).ตัวแบบสมการโครงสร้างของปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของ | |
นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่ออุทยานแห่งชาติทางบกในภาคใต้ของประเทศไทย. ได้รับทุน สนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่. |
รางวัลที่ได้รับ
ผลงานวิจัยดีเด่น สาขาวิชาการตลาด เรื่อง พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอุทยาน | |
แห่งชาติทางทะเลในจังหวัดพังงา. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 1 (2557, มีนาคม) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, สงขลา. |
ประสบการณ์อื่นๆ
1. ประธานสอบวิทยานิพนธ์ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยทักษิณ
2. ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
3. วิทยากรพิเศษทางการตลาดให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
4. ที่ปรึกษาทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการโครงการ NEC ผู้ประกอบการโครงการบ้าน บ่มเพาะ และหนังสือพิมพ์ไทยธุรกิจ ภาคใต้
5. คอลัมนิสต์ทางการตลาดให้กับหนังสือพิมพ์ไทยธุรกิจ ภาคใต้
6. เป็นพิธีกร ผู้ดำเนินการเสวนา และวิทยากรในงานวันนักการตลาดสัญจร...ภาคใต้