ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ
วิสัยทัศน์
มุ่งเป็นศูนย์วิจัยชั้นนำด้านนวัตกรรมทางธุรกิจเพื่อผลิตและเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านการบริหารธุรกิจในระดับชาติและนานาชาติ |
พันธกิจ
1) พัฒนาผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ด้วยนักวิชาการที่เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีทันสมัย |
2) เผยแพร่ผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ |
3) เป็นแหล่งรวมข้อมูลนวัตกรรมทางธุรกิจ |
4) เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ สู่ชุมชน องค์การ ประเทศและนานาชาติ |
วัตถุประสงค์
1) เพื่อเป็นศูนย์วิจัยนวัตกรรมด้านการบริหารธุรกิจและเป็นแหล่งข้อมูลด้านนวัตกรรมด้านการบริหารธุรกิจ |
2) เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ สู่ชุมชน องค์การ ในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาและระดับประเทศและนานาชาติ |
3) เพื่อพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ทางด้านนวัตกรรมด้านการบริหารธุรกิจ |
4) เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างบุคลากรในด้านต่าง ๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมภาคการศึกษาและหน่วยงานวิจัยของประเทศ |
ขอบข่ายงานวิจัยนวัตกรรมการบริหารธุรกิจ
ศูนย์นวัตกรรมการบริหารธุรกิจ แบ่งงานวิจันออกเป็น 3 ประเภทตามแหล่งที่มาของเงินทุน คือ งานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน
จากงบประมาณคณะบริหารธุรกิจ งานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณภายนอก เช่น สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และแหล่งทุนจากองค์การธุรกิจภาคเอกชนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก
งบประมาณคณะ แบ่งออกเป็นงานวิจัย 3 ลักษณะ |
1) งานวิจัยวิชาการ เป็นงานวิจัยที่มีรูปแบบของการวิจัยตามหลักวิชาการ เช่น มีสมมติฐานหรือการ กำหนดปัญหาที่ชัดเจนสมเหตุสมผล โดยจะต้องระบุวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน แน่นอน มีการรวบรวมข้อมูล พิจารณาวิเคราะห์ตีความและสรุปผลการวิจัยที่สามารถให้คำตอบหรือบรรลุวัตถุประสงค์ตามข้อเสนอโครงการ ผลงานวิจัยต้องผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ |
2) งานวิจัยประยุกต์ เป็นงานวิจัยที่เป็นตามแนวทางวิจัยของประเทศ ที่ใช้ข้อมูลที่ได้มาอย่างเป็นระบบเพื่อใช้ในการวางแผนการพัฒนาองค์การ ชมชุน และประเทศ ผลงานวิจัยต้องผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ |
3) งานวิจัยวิชาการขนาดเล็ก (Mini Research) เป็นงานวิจัยที่มีขอบเขตงานวิจัยที่เจาะจง เป็นงานวิจัยที่ใช้เวลาทำสั้นประมาณ 3-6 เดือน โดยเป็นไปตามความต้องการขององค์การนั้น ๆ เช่น วิจัยตลาด วิจัยพัฒนาองค์การธุรกิจ ผลงานวิจัยไม่ต้องผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ |
โดยมีการกำหนดขอบเขตหัวข้อการวิจัย ดังนี้
1) ด้านการจัดการ |
2) ด้านการตลาด |
3) ด้านการเงินบัญชี |
4) ด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
5) ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
6) ด้านการจัดการอุตสาหกรรม โลจิสติกส์ และซับพลายเชน |
7) ด้านการจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
8) ด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจ |
|