ADMISSIONS

DOCTOR OF PHILOSOPHY PROGRAM IN BUSINESS ADMINISTRATION

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรนี้อยู่บนพื้นฐานหลักคิดที่ว่า การบริหารธุรกิจเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาองค์การให้บรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด จึงต้องสร้างนักวิชาการ ผู้บริหาร และที่ปรึกษาด้านการบริหารธุรกิจที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจให้บรรลุผลสัมฤทธิ์สูงสุด ตลอดจนความสามารถสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจที่ใช้การวิจัยเป็นฐาน เพื่อเป็นปัจจัยเกื้อหนุนต่อการพัฒนาองค์การ ชุมชน สังคม และประเทศต่อไป

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต หรือเทียบเท่าจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศที่ สกอ. หรือ ก.พ. รับรอง กรณีสมัครเข้าเรียนแบบ 1.1 ต้องทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทหรือมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ที่เป็นที่ยอมรับไม่น้อยกว่า 1 ชิ้นงาน
2. มีประสบการณ์ในองค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชนไม่น้อยกว่าสองปี ที่มีผู้บังคับบัญชาให้การรับรองยกเว้น ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต ซึ่งลงทะเบียนเรียนและมีหน่วยกิตของรายวิชาทางการบริหารจัดการ จำนวนไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต ในระบบทวิภาคหรือรายวิชาที่เกี่ยวข้องตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เห็นชอบ
3. ผ่านการสอบภาษาอังกฤษที่หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จัดสอบ หรือมีผลการสอบ TOEFL ระดับคะแนนไม่ต่ำกว่า 500 IELTS ระดับคะแนนไม่ต่ำกว่า 5.5 โดยผลการสอบไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันสมัคร (ยกเว้น ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโทจากสถาบันที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน หรือเป็นผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน)
4. กรณีผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 3.3 ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ พิจารณารับเข้าศึกษา
5. มีศักยภาพและความพร้อมที่จะศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต
6. ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสียร้ายแรง
7. ไม่เป็นโรคติดต่ออย่างร้ายแรงหรือโรคอื่นที่สังคมรังเกียจ

เอกสารประกอบการสมัคร ระดับปริญญาเอก

1. สำเนาปริญญาบัตร ระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า (นำตัวจริงมาแสดง)
2. สำเนาใบแสดงผลการเรียน (Transcripts) ระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า (นำตัวจริงมาแสดง)
3. ใบรับรองการทำงานจากผู้บังคับบัญชา / หัวหน้างาน / สถานประกอบการ
4. ใบรับรองแพทย์ โดยแพทย์ปริญญารับรอง
5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
6. สำเนาทะเบียนบ้าน
7. รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป
8. ค่าใบสมัครสอบ (รวมค่าสมัคร) 500 บาท
9.โครงร่างวิทยานิพนธ์อย่างย่อ (Conceptual Paper) ความยาวไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4

แผนการสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต

1.  หลักสูตร
                3.1.1   จำนวนหน่วยกิต
-                   แบบ 1.1                                      48 หน่วยกิต
-                   แบบ 2.1                                      48 หน่วยกิต
                3.1.2   โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร  (เกณฑ์  สกอ.  กำหนดไม่น้อยกว่า  48  หน่วยกิต)

 

แบบ  1.1   เป็นการศึกษาที่ไม่ต้องศึกษารายวิชา ทำเฉพาะดุษฎีนิพนธ์ ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตโดยเน้นการวิจัยที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ มหาวิทยาลัยอาจกำหนดให้เรียนรายวิชาเพิ่มเติม หรือทำกิจกรรมทางวิชาการอื่นเพิ่มขึ้นก็ได้ โดยไม่นับหน่วยกิต แต่จะต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
แบบ  2.1    เป็นการศึกษาที่ต้องศึกษารายวิชา และต้องทำดุษฎีนิพนธ์ จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต ศึกษารายวิชา 12 หน่วยกิต ดุษฎีนิพนธ์ 36 หน่วยกิต ผู้เข้าศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขาการจัดการ การบริหารธุรกิจ การจัดการภาครัฐ หรือทางสังคมศาสตร์ หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องศึกษารายวิชาเสริมทางด้านบริหารธุรกิจเพิ่มโดยไม่คิดหน่วยกิต ทั้งนี้ให้เป็นไปตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร