คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1.สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการ และ ก.พ. ให้การรับรองหรือเทียบเท่า หรือมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี
2.ผ่านระบบการคัดเลือกที่มหาวิทยาลัยกำหนด
3.มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นผู้ที่มีโรคติดต่อร้ายแรง
4.มีความประพฤติเรียบร้อยไม่บกพร่องในศีลธรรมอันดี และพร้อมที่จะปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย
5.คุณสมบัติอื่นที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มีความมุ่งมั่นในการเปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เพื่อสร้างผู้ประกอบการ และ ผู้บริหาร ที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ การวิจัยและการบริการวิชาการแก่ชุมชน มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจให้บรรลุผลสัมฤทธิ์สูงสุด
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและความเข้าใจทางบริหารธุรกิจ สามารถนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
2.เพื่อมุ่งพัฒนาความสามารถบุคลากรโดยเพิ่มพูนความรู้ด้านการบริหารจัดการองค์การธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพธุรกิจและเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำที่ตระหนักถึงจริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหาร และผู้ประกอบการ
3.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีประสบการณ์มาแล้วได้พัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงขึ้น
4.เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นนักบริหารระดับสูงในอนาคต
5.เพื่อสร้างและผลิตผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
จุดเด่นของหลักสูตร
1. เป็นหลักสูตรที่สร้างบัณฑิตที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม มีรายวิชาที่รองรับกับการเป็นผู้บริหารมืออาชีพ และ ผู้ประกอบการ ที่กำลังก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลงเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
2. มีอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษที่มีความรู้ความสามารถสูงในด้านบริหารธุรกิจ
3. มีระบบให้คำปรึกษาในการทำวิทยานิพนธ์ / สารนิพนธ์ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามแผนการศึกษาได้
4. จัดประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจให้แก่นักศึกษา โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับชาติบรรยายพิเศษรวมทั้งการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
หลักสูตรและรายวิชา
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก(2) 39 หน่วยกิต
แผน ข 39 หน่วยกิต
ค่าธรรมเนียม 4 ภาคการศึกษาภาคการศึกษาละ 27,400 บาท ภาคฤดูร้อน 12,000 บาทรวมค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 121,600 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการและพัฒนาธุรกิจ มี 2 แผนการศึกษาคือ แผน ก แบบ ก(2) และ แผน ข
รายการ | จำนวนหน่วยกิต | |
แผน ก แบบ ก(2) |
แผน ข |
|
หมวดวิชาบังคับนับหน่วยกิต | 27 | 27 |
หมวดวิชาเลือกนับหน่วยกิต | - | 6 |
หมวดวิชาเลือก | - | 6 |
หมวดวิชาประสบการณ์และการวิจัย | ||
- สารนิพนธ์ | - | - |
- วิทยานิพนธ์ | 12 | |
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า | 39 | 39 |
หมายเหตุ
นักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ข จะต้องสอบประมวลความรู้(Comprehensive)
รายวิชา
(1) หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน
รหัสวิชา
907-401 ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
English for Graduate Students
หมายเหตุ:
1. การวัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U
2.การยกเว้นการเรียนรายวิชาพื้นฐานของนักศึกษาให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดําเนินการหลักสูตรเป็นผู้พิจารณา
(2)หมวดวิชาบังคับ จำนวน 27 หน่วยกิต
นักศึกษาแผน ก แบบ ก (2) และ แผน ข ต้องเรียนรายวิชาบังคับ จำนวน 27 หน่วยกิตต่อไปนี้
รหัสวิชา
907 - 501 สัมมนาปัญหาเศรษฐกิจเพื่อวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ
Seminar on Analyzing Economic Problems for Business Opportunities
907 - 503 สถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ
Statistics for Business Research
907 – 506 การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กรและธุรกิจ I
Research in Organizational and Business Development I
907 – 509 การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กรและธุรกิจ II
Research in Organizational and Business Development II
907 - 510 บัญชีการเงินเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
Financial Accounting for Decision Making
907 – 511 การจัดการการตลาดในยุคดิจิตัล
Marketing Management in the Digital Era
907 - 513 การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิตัล
Entrepreneurship in the Digital Era
907 – 514 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ยุคดิจิทัล
Human Resource Management for Organizational Transformation in Digital Era
907 – 515 กฎหมายธุรกิจและกฎหมายภาษีธุรกิจ
Business Law & Taxation
(3) หมวดวิชาเอกเลือก
นักศึกษา แผน ข เลือกเรียน 2 รายวิชา จำนวน 6 หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้
รหัสวิชา
907-602 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
International Business Management
907 - 610 การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน
Logistics and Supply Chain Management
907 - 611 การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืน
Sustainable Business Management
907-629 นวัตกรรมทางการตลาด
Marketing Innovation
907-630 สัมมนาการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้
Seminar in Knowledge Management and Learning Organization
907 - 631 สัมมนาการจัดการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการพัฒนาธุรกิจ
Seminar on Creativity and Innovation for Business Development
(4)วิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์
รหัสวิชา
907-608 สารนิพนธ์
Master's Project
907-700 วิทยานิพนธ์
Thesis