คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

1.สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า  คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการ และ ก.พ. ให้การรับรองหรือเทียบเท่า  หรือมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี
2.ผ่านระบบการคัดเลือกที่มหาวิทยาลัยกำหนด
3.มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นผู้ที่มีโรคติดต่อร้ายแรง
4.มีความประพฤติเรียบร้อยไม่บกพร่องในศีลธรรมอันดี และพร้อมที่จะปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย
5.คุณสมบัติอื่นที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ปรัชญาของหลักสูตร

        มหาวิทยาลัยหาดใหญ่  มีความมุ่งมั่นในการเปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เพื่อสร้างผู้ประกอบการ และ ผู้บริหาร ที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ การวิจัยและการบริการวิชาการแก่ชุมชน มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ  มีความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจให้บรรลุผลสัมฤทธิ์สูงสุด

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและความเข้าใจทางบริหารธุรกิจ สามารถนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
2.เพื่อมุ่งพัฒนาความสามารถบุคลากรโดยเพิ่มพูนความรู้ด้านการบริหารจัดการองค์การธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพธุรกิจและเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำที่ตระหนักถึงจริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหาร และผู้ประกอบการ
3.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีประสบการณ์มาแล้วได้พัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงขึ้น
4.เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นนักบริหารระดับสูงในอนาคต
5.เพื่อสร้างและผลิตผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

จุดเด่นของหลักสูตร

1. เป็นหลักสูตรที่สร้างบัณฑิตที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม มีรายวิชาที่รองรับกับการเป็นผู้บริหารมืออาชีพ และ ผู้ประกอบการ ที่กำลังก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลงเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
2. มีอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษที่มีความรู้ความสามารถสูงในด้านบริหารธุรกิจ
3. มีระบบให้คำปรึกษาในการทำวิทยานิพนธ์ / สารนิพนธ์ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามแผนการศึกษาได้
4. จัดประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจให้แก่นักศึกษา โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับชาติบรรยายพิเศษรวมทั้งการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ

หลักสูตรและรายวิชา

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

         แผน ก แบบ ก(2) 39 หน่วยกิต
แผน ข                39 หน่วยกิต

ค่าธรรมเนียม 4 ภาคการศึกษาภาคการศึกษาละ 27,400 บาท ภาคฤดูร้อน 12,000 บาทรวมค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 121,600 บาท

โครงสร้างหลักสูตร

      หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการและพัฒนาธุรกิจ มี 2 แผนการศึกษาคือ แผน ก แบบ ก(2) และ แผน ข

รายการ จำนวนหน่วยกิต

แผน ก แบบ ก(2)

แผน ข

หมวดวิชาบังคับนับหน่วยกิต 27 27
หมวดวิชาเลือกนับหน่วยกิต - 6
หมวดวิชาเลือก - 6
หมวดวิชาประสบการณ์และการวิจัย    
        - สารนิพนธ์ - -
        - วิทยานิพนธ์ 12  
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 39 39

หมายเหตุ

นักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ข จะต้องสอบประมวลความรู้(Comprehensive)

รายวิชา

(1) หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

รหัสวิชา            

907-401 ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา

               English for Graduate Students

หมายเหตุ:

1. การวัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U
2.การยกเว้นการเรียนรายวิชาพื้นฐานของนักศึกษาให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดําเนินการหลักสูตรเป็นผู้พิจารณา

(2)หมวดวิชาบังคับ จำนวน 27 หน่วยกิต

 นักศึกษาแผน ก แบบ ก (2) และ แผน ข ต้องเรียนรายวิชาบังคับ จำนวน 27 หน่วยกิตต่อไปนี้

รหัสวิชา       

907 - 501 สัมมนาปัญหาเศรษฐกิจเพื่อวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ

Seminar on Analyzing Economic Problems for Business  Opportunities

907 - 503 สถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ

Statistics for Business Research

907 – 506 การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กรและธุรกิจ I

Research in Organizational and Business Development I

907 – 509 การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กรและธุรกิจ II

Research in Organizational and Business Development II

907 - 510 บัญชีการเงินเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ

Financial Accounting for Decision Making

907 – 511 การจัดการการตลาดในยุคดิจิตัล

Marketing Management in the Digital Era

907 - 513 การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิตัล

Entrepreneurship in the Digital Era

907 – 514 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ยุคดิจิทัล

Human Resource Management for Organizational Transformation in Digital Era

907 – 515 กฎหมายธุรกิจและกฎหมายภาษีธุรกิจ

Business Law & Taxation

(3) หมวดวิชาเอกเลือก

นักศึกษา แผน ข  เลือกเรียน 2 รายวิชา  จำนวน 6 หน่วยกิต จากรายวิชาต่อไปนี้

รหัสวิชา       

907-602 การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ

International Business Management

907 - 610 การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน

Logistics and Supply Chain  Management

907 - 611 การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืน

Sustainable Business Management

907-629 นวัตกรรมทางการตลาด

Marketing Innovation

907-630 สัมมนาการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้

Seminar in Knowledge Management and Learning Organization

907 - 631 สัมมนาการจัดการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการพัฒนาธุรกิจ

Seminar on Creativity and Innovation for Business Development

(4)วิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์

รหัสวิชา    

907-608 สารนิพนธ์

               Master's Project

907-700 วิทยานิพนธ์

               Thesis